"ทรัมป์" ออกคำสั่งเร่งผลิตแร่หายาก ตอบสนองดีมานด์ในประเทศ-ลดพึ่งพาจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 1, 2020 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อขยายการผลิตแร่หายากภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการผลิตส่วนใหญ่ และลดพึ่งพาการนำเข้าแร่หายากจากจีน

คำสั่งดังกล่าวซึ่งเป็นการประกาศมาตรการฉุกเฉินสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่นั้น มีคำสั่งตรงไปถึงกระทรวงกิจการภายในของสหรัฐ เพื่อให้ทางกระทรวงบังคับใช้กฎหมาย Defense Production Act เพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ โดยก่อนหน้านี้คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้เคยใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อเร่งการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ในช่วงเริ่มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

คำสั่งบริหารล่าสุดดังกล่าวระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐจะต้องเร่งพัฒนาและเผยแพร่คำแนะนำเพื่อสร้างความชัดเจนว่า โครงการใดที่สนับสนุนการผลิตห่วงโซ่อุปทานแร่หายากภายในประเทศ จะได้รับเงินกู้สำหรับการดำเนินโครงการพลังงานสะอาด

นอกจากนี้ คำสั่งบริหารยังระบุด้วยว่า กระทรวงกิจการภายในและกระทรวงพลังงานสหรัฐควรส่งเสริมการพัฒนา และการกลับไปใช้พื้นที่ขยะของเหมืองถ่านหินเก่า, ไซต์งานของเหมืองแร่เก่า รวมทั้งไซต์งานของเหมืองแร่ที่ถูกทิ้งร้าง เพื่อฟื้นฟูสำหรับการผลิตแร่หายาก

ทั้งนี้ แร่หายากเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับการผลิตสินค้าต่างๆ ของชาวอเมริกันหลายล้านคน รวมถึง สมาร์ทโฟน, เครื่องบิน, คอมพิวเตอร์ และระบบกำหนดตำแหน่งทั่วโลก ตลอดจนถึงแบตเตอรียานพาหนะ, กังหันลม และไฟส่องสว่างแบบประหยัดพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ