ราคาน้ำมัน WTI ร่วงวันที่ 4 กังวลโควิดฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2020 21:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการส่งออกน้ำมันจากลิเบีย ซึ่งจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาดโลก

ณ เวลา 21.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 15 เซนต์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 40.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวเตือนว่า สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า

นพ.ก็อตต์ลิเอ็บยังกล่าวเตือนว่า ช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมาชิกในครอบครัวมารวมตัวกัน จะสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจะเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่ขาดความระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อ

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8.4 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 225,000 ราย

นอกจากนี้ ลิเบียได้เพิ่มการส่งออกน้ำมันในตลาดโลก หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลประกาศยุติการปิดล้อมโรงงานน้ำมันภายในประเทศ

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มโอเปก และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเสนอให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมต่อไป

โอเปกพลัสได้ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงสิ้นปี 2563 จากก่อนหน้านี้ที่ปรับลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

นอกจากนี้ โอเปกพลัสยังมีแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.2564

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ