ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.22 วิตกล็อกดาวน์ฉุดดีมานด์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2020 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อคืนนี้ (29 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยุโรป จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 36.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.47 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 37.65 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 2563

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในยุโรป โดยรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีประกาศล็อกดาวน์บางส่วน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยุโรปมากกว่า 1.3 ล้านรายในช่วง 8 วันที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลข 2.9 ล้านรายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 11,700 ราย ซึ่งพุ่งขึ้น 37% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์จากบริษัทไอเอ็นจีกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งหลุดจากระดับ 40 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่ากลุ่มโอเปกพลัสอาจจะถูกกดดันให้ใช้มาตรการบางอย่าง ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมันเช่นกัน โดยหากนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ก็อาจทำให้คณะบริหารของนายไบเดนกลับไปสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งจะทำให้มีน้ำมันไหลเข้าสู่ตลาดโลกในปริมาณ 1.5-2 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนไม่ได้ความสนใจต่อกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ซีต้า" ที่พัดขึ้นฝั่งรัฐลุยเซียนาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 29 ต.ค. บริษัทพลังงานที่ดำเนินการในอ่าวเม็กซิโกได้ระงับการผลิตน้ำมันดิบลงราว 84.8% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติลง 57.6% เนื่องจากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนซีต้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ