ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดพุ่ง 3.15 ดอลล์ รับความหวังวัคซีนโควิดคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2020 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) หลังจากไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่สุดของสหรัฐ และ BioNTech บริษัทยาของเยอรมนี แถลงความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 3.15 ดอลลาร์ หรือ 8.5% ปิดที่ 40.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 2.95 ดอลลาร์ หรือ 7.5% ปิดที่ 42.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนหลังจากไฟเซอร์ และ BioNTech แถลงเมื่อวานนี้ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งไฟเซอร์และ BioNTech พัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ซึ่งผลการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์และมนุษยชาติ ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า

ข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปกพลัส หลังจากซาอุดีอาระเบียแสดงท่าทีสนับสนุนการปรับนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส เนื่องจากคาดว่าการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน จะส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านลดลง ซึ่งจะทำให้อิหร่านเพิ่มการส่งออกน้ำมันในตลาด และอาจทำให้ตลาดเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.2564

ทั้งนี้ โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ