ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 41 เซนต์ ขานรับแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลด

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 21, 2020 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐลดลงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 42.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 76 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 44.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งสัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ต่างก็ปรับตัวขึ้น 5% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับการที่บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 231 แท่นในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเพิ่มความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และจะเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนีแถลงว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในวันศุกร์ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน

หาก FDA ให้การอนุมัติ ก็จะส่งผลให้ไฟเซอร์สามารถทยอยใช้วัคซีนดังกล่าวกับชาวอเมริกันกลุ่มต่างๆ โดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน ขณะที่กลุ่มผู้ให้บริการในภาคส่วนที่สำคัญ ครูอาจารย์ คนจรจัด และนักโทษในเรือนจำ จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อไป ตามมาด้วยกลุ่มเด็กและวัยรุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ