ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง วิตกอุปทานเพิ่ม, ข่าวประสิทธิภาพวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 27, 2020 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศลิเบีย รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19

ณ เวลา 18.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.61% สู่ระดับ 45.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไป 3-6 เดือน เนื่องจากกังวลว่ามาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด แต่การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศลิเบียได้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐ

นายมอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับวัคซีนของทำเนียบขาว และผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ ของสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมทดลองโครงการวิจัยวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยกล่าวว่า ประสิทธิภาพ 90% ที่แอสตร้าเซนเนก้ากล่าวอ้างนั้น เป็นเพียงการทดลองในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐได้ออกมาแสดงความสงสัยดังกล่าว ทางแอสตร้าเซนเนก้าก็ออกมาโต้ตอบในทันทีว่า การทดลองครั้งนี้มีคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย (Data Safety Monitoring Board - DSMB) เข้าร่วมตรวจสอบด้วย และผลการทดลองที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงผลการทดลองขั้นต้น และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ