ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% กังวลโอเปกพลัสงัดข้อนโยบายผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2020 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 23.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 93 เซนต์ หรือ 2.05% สู่ระดับ 44.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

โอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมเป็นวันพฤหัสบดีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นในวันนี้ เนื่องจากประเทศสมาชิกมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2563 ก่อนที่จะลดกำลังการผลิตเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

รายงานระบุว่า รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปกพลัสกำลังหารือกันว่า ควรจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนม.ค.ตามแผนที่วางไว้หรือไม่ หรือจะยังคงปรับลดกำลังการผลิตในระดับปัจจุบันต่อไป ขณะที่รัฐมนตรีของบางประเทศมองว่า ขณะนี้ตลาดยังคงอยู่ในภาวะเปราะบางเกินกว่าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ส่วนรัฐมนตรีอีกจำนวนหนึ่งเห็นสมควรให้ปรับเพิ่มการผลิต

ทั้งนี้ รัสเซียมีท่าทีสนับสนุนให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือนม.ค.2564 ขณะที่คาซัคสถานได้แสดงจุดยืนคัดค้านการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต และสนับสนุนให้มีการเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน

การที่โอเปกพลัสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้นั้น มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยนักวิเคราะห์จากดอยช์แบงก์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะทรุดตัวลงถึง 10% หากที่ประชุมโอเปกพลัสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ