ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวเหนือ 46 ดอลลาร์ ขานรับคืบหน้าวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2020 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 46 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 44 เซนต์ หรือ 0.96% สู่ระดับ 46.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อังกฤษได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ให้แก่ประชาชนวานนี้ โดยเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์

การฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศต่างๆ

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 15 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนเกือบ 300,000 ราย

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกจำกัดช่วงบวกจากการที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.14 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนรอดูข้อมูลสต็อกน้ำมันของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้เพื่อยืนยันตัวเลขของ API

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะผลิตและจำหน่ายน้ำมัน 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวอิหร่าน

"ปีหน้า เราจะมีความสามารถผลิตและขายน้ำมัน 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน" นายรูฮานีกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายรูฮานียังกล่าวว่า สถานการณ์เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายน้ำมันของอิหร่านจะแตกต่างโดยสิ้นเชิงในปีหน้า เมื่อเทียบกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ