ราคาน้ำมัน WTI พลิกร่วงเกือบ 1% หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันพุ่ง สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2020 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พลิกร่วงลงเกือบ 1% หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.86% สู่ระดับ 45.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 15.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 700,000 บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 46 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ อังกฤษได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ให้แก่ประชาชนวานนี้ โดยเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์

การฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศต่างๆ

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 15 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนเกือบ 300,000 ราย

ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะผลิตและจำหน่ายน้ำมัน 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวอิหร่าน

"ปีหน้า เราจะมีความสามารถผลิตและขายน้ำมัน 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน" นายรูฮานีกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายรูฮานียังกล่าวว่า สถานการณ์เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายน้ำมันของอิหร่านจะแตกต่างโดยสิ้นเชิงในปีหน้า เมื่อเทียบกับในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ