ราคาน้ำมัน WTI จ่อดีดตัวสัปดาห์ที่ 6 ขานรับพัฒนาการวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2020 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน ท่ามกลางความหวังที่ว่าการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 4 เซนต์ หรือ 0.09% สู่ระดับ 46.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) แถลงในวันนี้ว่า FDA จะเร่งพิจารณาให้การอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์และไบโอเอ็นเทคพัฒนาร่วมกัน

นอกจากนี้ FDA ได้แจ้งต่อศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) รวมทั้งโครงการ Operation Warp Speed เพื่อเตรียมการสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก ได้ลงมติวานนี้ด้วยคะแนนเสียง 17 ต่อ 4 เสียงสนับสนุนให้ FDA อนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉิน

ก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติจาก FDA สำหรับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 2 โดสให้กับประชาชนที่มีอายุ 16-85 ปี ซึ่งการให้ความเห็นชอบของคณะที่ปรึกษาดังกล่าวจะเปิดทางให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนทั่วสหรัฐได้ในเร็วๆ นี้

ขณะนี้ อังกฤษ บาห์เรน และแคนาดาได้ให้การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว โดยอังกฤษได้เริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนเมื่อวันอังคาร ขณะที่แคนาดามีกำหนดฉีดวัคซีนในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสัญญาณบ่งชี้ความต้องการใช้น้ำมันในเอเชีย โดยบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอินเดียเปิดเผยว่า โรงกลั่นทั้ง 9 แห่งของบริษัทต่างก็มีการเดินเครื่องเต็มกำลัง 100% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ