ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว เก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2020 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมัน และการบรรลุข้อตกลงระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะช่วยสร้างเสถียรภาพทางการค้า

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 1.05% สู่ระดับ 48.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกฎหมายดังกล่าวรวมถึงการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 600 ดอลลาร์

การลงนามของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มวงเงินในการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 600 ดอลลาร์ ส่งผลให้สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐจัดการประชุมวานนี้ และมีมติอนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ม.ค.2564 หลังจากที่มีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ซึ่งจะส่งผลให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ