ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.31 รับผลประชุมโอเปกพลัส-อิหร่านตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2021 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 5% เมื่อคืนนี้ (5 ม.ค.) ขานรับที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีมติคงกำลังการผลิตในปัจจุบันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเต็มใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมาน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 49.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 2.51 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 53.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงที่จะโน้มน้าวให้บรรดาผู้ผลิตส่วนใหญ่ของกลุ่มโอเปกพลัสคงระดับการผลิตเอาไว้ ในช่วงเวลาที่มาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปถึงสิ้นเดือนมี.ค.ปีนี้

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมโอเปกพลัสได้อนุญาตให้รัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 75,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.พ. และเพิ่มการผลิตรวมกัน 75,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมี.ค.

ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกสารเคมีของเกาหลีใต้นอกน่านน้ำของโอมาน โดยกล่าวหาว่าสารเคมีจากเรือดังกล่าวได้สร้างมลพิษในอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ นอกจากนี้ อิหร่านยังวางแผนที่จะเพิ่มสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ถึง 20% ซึ่งเป็นระดับก่อนที่อิหร่านจะทำข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 22.30 น. ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของไอเอสเอช มาร์กิต คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ