ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 86 เซนต์ กังวลโอเปกเพิ่มผลิต,จีนใช้น้ำมันลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2021 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าปริมาณการใช้น้ำมันในจีนอาจลดน้อยลง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของภาคการผลิตจีน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) อาจจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตหลังการประชุมสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 86 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 60.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 73 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 63.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณการใช้น้ำมันที่ส่งสัญญาณชะลอตัวในประเทศจีน หลังจากผลสำรวจซึ่งมาร์กิตทำร่วมกันไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 50.9 ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 51.5 ในเดือนม.ค. โดยดัชนี PMI เดือนก.พ.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแรงลง รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานดัชนี PMI ของไฉซินสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในเดือนก.พ. อยู่ที่ระดับ 50.6 ลดลงจากระดับ 51.3 ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตหลังการประชุมในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจจะปรับเพิ่มอุปทานน้ำมันเข้าสู่ตลาดในปริมาณสูงถึง 1.5 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย หลังจากมีรายงานว่าสหรัฐอาจจะคว่ำบาตรมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย หลังหน่วยข่าวกรองสหรัฐระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานทรงอนุมัติปฏิบัติการที่นำไปสู่การสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่สถานกงสุลซาอุฯในเมืองอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ