ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.04 นักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2021 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังราคาพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 65.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 68.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 68 ดอลลาร์/บาร์เรล และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะยานขึ้นทำนิวไฮที่ 71.38 ดอลลาร์/บาร์เรลในระหว่างวัน โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 ที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งทะลุระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปัจจัยที่ทำให้ราคาสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นมาจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ยิงโดรนและขีปนาวุธเพื่อหวังโจมตีแห่งอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมถึงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กองทัพซาอุดีอาระเบียสามารถยิงสกัดการโจมตีดังกล่าว ซึ่งทำให้แหล่งผลิตน้ำมันไม่ได้รับความเสียหาย

กระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวไม่เพียงแต่จะพุ่งเป้าทำลายซาอุดีอาระเบียเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังที่จะทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของอุปทานพลังงานโลก รวมทั้งเศรษฐกิจโลกด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ถึงสงครามเยเมนที่ยืดเยื้อมานานหลายปี ระหว่างกลุ่มกบฎฮูตี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และรัฐบาลเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ