ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 64 ดอลลาร์ กังวลสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2021 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 64 ดอลลาร์ และปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง หลังจากที่อิตาลีประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่หลายประเทศในยุโรประงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ณ เวลา 20.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.47 ดอลลาร์ หรือ 2.25% สู่ระดับ 63.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ และจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากแนวโน้มการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยเจพีมอร์แกนคาดว่า สหรัฐจะผลิตน้ำมันเฉลี่ย 11.36 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 11.32 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2563

นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนคาดว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตสหรัฐเพิ่มการผลิต ซึ่งจะกดดันราคาลงในที่สุด

ทางด้านเยอรมนี ฝรั่งเศส และเดนมาร์ก รวมทั้งหลายประเทศในยุโรป ต่างก็ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

นายคริสเตียน ลินด์ไมเออร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ WHO อาจออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในวันนี้ หลังมีรายงานเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

"เราคิดว่าทางคณะกรรมการอาจออกแถลงการณ์ภายในวันนี้" นายลินด์ไมเออร์กล่าว

ทั้งนี้ WHO กำลังพิจารณารายงานที่ระบุว่าวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดย WHO กำลังทำการหารืออย่างใกล้ชิดกับองค์การยาแห่งยุโรป (EMA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ