ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 60 ดอลลาร์ กังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2021 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 60 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ปรับตัวลงต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงกว่า 7% วานนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 20.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 0.74 ดอลลาร์ หรือ 1.23% สู่ระดับ 59.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน และดิ่งลงกว่า 8% ในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ขณะที่หลายประเทศระงับการใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์กรุงปารีสและแคว้นอื่นๆเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่อังกฤษมีแผนที่จะชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเดือนหน้า เนื่องจากประสบปัญหาการขนส่งวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจากประเทศอินเดีย และอังกฤษยังจำเป็นต้องทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนอีกจำนวน 1.7 ล้านโดส

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันในตลาด โดยซาอุดีอาระเบียได้เพิ่มการส่งออกน้ำมันในเดือนม.ค.เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ