ราคาน้ำมัน WTI บวก 35 เซนต์ รับคาดการณ์โอเปกพลัสตรึงเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 1, 2021 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปก จะมีมติคงเพดานการผลิตในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 18.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.59% สู่ระดับ 59.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาโอเปกพลัสซึ่งจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อตัดสินใจนโยบายการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียมีแนวโน้มที่จะปรับลดกำลังการผลิตถึงเดือนมิ.ย. โดยจะสมัครใจลดกำลังการผลิตต่อไป

การคาดการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ ภายหลังจากคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (JTC) ของกลุ่มโอเปกพลัส คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะมีการขยายตัวเพียง 5.6 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยลดลง 300,000 บาร์เรล/วันจากการคาดการณ์ครั้งก่อน นอกจากนี้ คณะกรรมการ JTC ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณน้ำมันทั่วโลกขยายตัว 200,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในยุโรป โดยรัฐบาลฝรั่งเศสได้สั่งให้มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบที่ 3 และกำหนดให้โรงเรียนต่างๆต้องปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ