ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ กังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ โดยตลาดได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ แต่ก็ถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียและอีกหลายประเทศ

ณ เวลา 22.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1 เซนต์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 63.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 15 ล้านราย โดยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) อาจมีความสามารถในการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไวรัสอาจหลุดรอดระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งคือ E484Q และ L452R โดยที่ผ่านมา มีการพบการกลายพันธุ์ดังกล่าวแยกกันในไวรัสหลายสายพันธุ์ แต่มีการพบการกลายพันธุ์ทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวในไวรัสสายพันธุ์อินเดีย โดยมีการพบการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนของไวรัส ทำให้ไวรัสมีการยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ค.ไปจนถึงเดือนก.ค. โดยโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และอีก 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. ขณะที่เพิ่มกำลังการผลิต 441,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียจะยกเลิกการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรล/วันที่เคยดำเนินการมาตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเพิ่มการผลิต 250,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และเพิ่มการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. รวมทั้งเพิ่มการผลิต 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ