ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 19 เซนต์ ขานรับการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 8, 2021 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 พ.ค.) และปรับตัวขึ้นในรอบสัปดาห์นี้ด้วย โดยได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเปิดเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป แม้ว่านักลงทุนยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 64.90 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 2.1%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 68.28 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 2.3%

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีน และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปขณะที่มีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ได้ช่วยหนุนตลาดน้ำมัน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดนั้นได้ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งวัดค่าดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุล อ่อนค่าลง 0.78% สู่ระดับ 90.2409 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าอาจลดลงสู่ระดับ 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ