ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ยืนเหนือ 66 ดอลลาร์ รับคาดการณ์อุปสงค์เพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2021 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ดีดตัวเหนือระดับ 66 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลง รวมทั้งการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นในปีนี้

ณ เวลา 20.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.12% สู่ระดับ 66.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในจีนและสหรัฐ

อย่างไรก็ดี โอเปกได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในไตรมาส 2 ลง 300,000 บาร์เรล/วัน อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเปิดท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

ทั้งนี้ โคโลเนียลแถลงว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะกลับมาเปิดท่อส่งน้ำมันอย่างสมบูรณ์ภายในปลายสัปดาห์นี้ หลังจากถูกปิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ