ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 78 เซนต์ หลังสื่อตีข่าวเจรจานิวเคลียร์อิหร่านคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2021 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) หลังมีรายงานว่า อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง เนื่องจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐที่มีความคืบหน้าและอาจทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 65.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 75 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 68.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยสหรัฐและอิหร่านได้เจรจาทางอ้อมที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวระบุว่า อิหร่านและสหรัฐได้เจรจากันทางอ้อมนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยมีอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิกในข้อตกลงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งหากการเจรจายังคงมีความคืบหน้าต่อไป การบรรลุข้อตกลงในเดือนนี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ โดยสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ขณะที่อิหร่านจะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว แม้ว่าต่อมาภายหลังทางกระทรวงต่างประเทศอิหร่านได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า อิหร่านสามารถบรรลุ "ข้อตกลงเบื้องต้น" ในการเจรจาที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558

นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นแต่อย่างใด และอิหร่านจะไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ หากไม่บรรลุเงื่อนไขทั้งหมด พร้อมกับกล่าวเสริมว่า การเจรจายังคงดำเนินไป และเจ้าหน้าที่สามารถบรรลุข้อตกลงส่วนใหญ่ในการเจรจาที่กรุงเวียนนา

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 พ.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 200,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ