ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 64 ดอลลาร์ จับตาอิหร่านอาจส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 19, 2021 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 64 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังมีรายงานว่า อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง เนื่องจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐมีความคืบหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.78 ดอลลาร์ หรือ 2.72% สู่ระดับ 63.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยสหรัฐและอิหร่านได้เจรจาทางอ้อมที่กรุงเวียนนาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวระบุว่า อิหร่านและสหรัฐได้เจรจากันทางอ้อมนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยมีอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิกในข้อตกลงทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งหากการเจรจายังคงมีความคืบหน้าต่อไป ก็อาจมีการบรรลุข้อตกลงในเดือนนี้ โดยสหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านเพื่อแลกกับการที่อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้ออาจกดดันให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 พ.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 200,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ