ราคาน้ำมัน WTI รีบาวด์จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่ง 3 วันติด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2021 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้จากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาดิ่งลงติดต่อกัน 3 วัน

ณ เวลา 20.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 1.93% สู่ระดับ 63.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

ถึงแม้ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ แต่ได้ร่วงลงเกือบ 5% นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และมีแนวโน้มทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันล้นตลาด โดยมีแนวโน้มว่าอิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมัน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีกำหนดเพิ่มกำลังการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และอีก 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. ขณะที่เพิ่มกำลังการผลิต 441,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) สหรัฐ และอิหร่านได้เจรจากันเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวก่อนหน้านี้

เจ้าหน้าที่ EU กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาจะบรรลุข้อตกลง และปูทางให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดแลกกับการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเอเชีย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ