ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.47 รับโกลด์แมนแซคส์คาดราคาน้ำมันดีดตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 25, 2021 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะยังคงดีดตัวขึ้นต่อไป แม้ว่าอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอาจเผชิญอุปสรรคครั้งใหม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.47 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 66.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.02 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 68.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนขานรับบทวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งระบุว่า "แม้ว่าอิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในเดือนก.ค. เราคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะยังคงดีดตัวแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง"

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอาจเผชิญอุปสรรคครั้งใหม่ โดยประธานรัฐสภาของอิหร่านระบุว่า ข้อตกลงระยะเวลา 3 เดือนระหว่างอิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้หมดอายุลงแล้ว ซึ่งจะทำให้ IAEA ไม่สามารถเข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านได้อีกต่อไป

ทางด้านนักการทูตยุโรปกล่าวว่า ความล้มเหลวในการขยายเวลาสำหรับข้อตกลงระหว่างอิหร่านและ IAEA จะส่งผลกระทบต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะทำการเจรจาครั้งใหม่ที่กรุงเวียนนาในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลกยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันเช่นกัน ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 74 ผ่านระบบออนไลน์เมื่อวานนี้ โดยได้เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และป้องกันการเกิดการระบาดรอบใหม่ด้วยการสร้างโลกที่มีความปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของ WHO ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรจำนวนอย่างน้อย 10% ในทุกประเทศภายในเดือนก.ย. และอย่างน้อย 30% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการฉีดวัคซีนจำนวน 250 ล้านโดสให้แก่ประชากรในประเทศที่มีรายต่ำและรายได้ปานกลางภายในเวลาเพียง 4 เดือน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ