ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ กังวลอิหร่านส่งออกน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 28, 2021 23:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ โดยราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง ขณะที่อุปสงค์ในตลาดยังคงซบเซา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 23.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 4 เซนต์ หรือ 0.06% สู่ระดับ 66.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านจะทำการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ในสัปดาห์หน้า ขณะที่อิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาข้อตกลงตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านออกไปอีก 1 เดือน

ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 มิ.ย. โดยที่ประชุมจะประเมินแนวโน้มการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน และอาจมีการปรับแผนการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย.และก.ค.เพื่อรองรับการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ ตามกำหนดเดิมนั้น โอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. และเพิ่มอีก 441,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ มีรายงานว่ายอดขายน้ำมันเบนซินและดีเซลของโรงกลั่นในอินเดียดิ่งลง 20% ในช่วงครึ่งเดือนแรกนี้ เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว หลังการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งได้กระทบการบริโภคน้ำมันในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ