ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 39 เซนต์ กังวลข่าวจีนลดนำเข้าน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2021 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) หลังมีรายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบลดลงกว่า 14% ในเดือนพ.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 69.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 40 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 71.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 14.6% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 9.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.82 ล้านบาร์เรลต่อวัน และลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดนำเข้าน้ำมันดิบลดลงในเดือนพ.ค.มาจากการที่โรงกลั่นหลายแห่งปิดทำการเพื่อซ่อมบำรุง

นักลงทุนจับตาอิหร่านและสหรัฐรวมทั้งชาติมหาอำนาจซึ่งจะเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 รอบที่ 5 ในวันที่ 10 มิ.ย.ที่กรุงเวียนนา โดยหากการเจรจาประสบผลสำเร็จก็อาจทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นักการทูตยุโรปรายหนึ่งแสดงความเชื่อมั่นว่า การเจรจาดังกล่าวจะสามารถบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้ แต่บางรายกล่าวว่า ที่ประชุมยังคงเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากในหลายประเด็น

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ก็จะทำให้อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 500,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ