ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว คาดหวังเศรษฐกิจโลกฟื้นหนุนอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2021 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางความคาดหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาด ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะดีดตัวขึ้น หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และแรงขายทำกำไรของนักลงทุน

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.53% สู่ระดับ 69.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ธนาคารโลกออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ สูงกว่าระดับ 4.1% ที่คาดการณ์ในเดือนม.ค.

ธนาคารโลกระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เป็นการดีดตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 80 ปีจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ อิหร่านและสหรัฐรวมทั้งชาติมหาอำนาจจะเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 รอบที่ 5 ในวันที่ 10 มิ.ย.ที่กรุงเวียนนา ซึ่งหากการเจรจาประสบผลสำเร็จก็อาจทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นักการทูตยุโรปรายหนึ่งแสดงความเชื่อมั่นว่าการเจรจาดังกล่าวจะสามารถบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้ แต่บางรายกล่าวว่า ที่ประชุมยังคงเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากในหลายประเด็น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ก็จะทำให้อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 500,000-1,000,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ