ราคาน้ำมัน WTI ดีดเหนือ 70 ดอลลาร์ ขานรับรายงานโอเปก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2021 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นในปีนี้

ณ เวลา 21.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.5% สู่ระดับ 70.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกออกรายงานคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 6.6% หรือ 5.95 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานในเดือนพ.ค.

โอเปกระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ รวมทั้งการที่อุปสงค์น้ำมันของอินเดียทรุดตัวลงในเดือนพ.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2563 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ