ราคาน้ำมัน WTI ร่วงเกือบ 1% หลุด 73 ดอลลาร์ ขายทำกำไรฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2021 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงเกือบ 1% หลุดระดับ 73 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายทำกำไรจากการพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ณ เวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 71 เซนต์ หรือ 0.96% สู่ระดับ 72.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก ขณะที่ประเทศต่างๆเริ่มเปิดเศรษฐกิจ

การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหรัฐและยุโรป ทำให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ยังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่นายอิบราฮิม ไรซี ประธานศาลฎีกา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายไรซีถือเป็นผู้นำหัวรุนแรงของอิหร่าน และเขาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ นายไรซีจะเป็นประธานาธิบดีอิหร่านคนแรกที่ถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐ โดยเขาได้ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งคว่ำบาตรในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเขามีบทบาทในการกวาดล้างผู้ประท้วงเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งเมื่อสิบปีที่แล้ว

การเจรจาที่ชะงักงันเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ช่วยคลายความวิตกของนักลงทุนที่ว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ