ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขานรับความหวังอุปสงค์ฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2021 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ณ เวลา 21.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ หรือ 0.67% สู่ระดับ 73.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งจะส่งผลให้มีการออกมาตรการล็อกดาวน์ในบางประเทศ

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. โดยคาดว่าโอเปกพลัสจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยอมรับว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

เอเอ็นแซดและไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นต่อไป แต่หากโอเปกพลัสตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่านั้น ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันเกิดการปรับฐานครั้งใหญ่

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ