ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 1.4% รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2021 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สาม

ณ เวลา 18.35 น. สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.02 ดอลลาร์ หรือ 1.4% แตะที่ 74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ หลังจากนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัว 6 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 4.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าโอเปกพลัสจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยอมรับว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

ทั้งนี้ หากอิหร่านและสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

ด้านนักวิเคราะห์ของเอเอ็นแซดและไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ