ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 74 ดอลลาร์ วิตกโควิดกระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2021 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 74 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 20.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 99 เซนต์ หรือ 1.32% สู่ระดับ 73.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 เตือนว่า ไวรัสโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์ และการเข้าถึงวัคซีนของประเทศต่างๆที่ยังไม่มีความเท่าเทียมกัน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งนักวิเคราะห์วิตกว่าความขัดแย้งดังกล่าวอาจส่งผลให้ประเทศต่างๆพากันแข่งขันกันผลิตน้ำมัน ขณะที่ไร้ข้อตกลงควบคุมกำลังการผลิต

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ความล้มเหลวในการเจรจาของกลุ่มโอเปกพลัสได้สร้างความไม่แน่นอนต่อนโยบายการผลิตน้ำมัน แต่โกลด์แมน แซคส์ยังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะยังคงพุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปโดยไม่มีกำหนด ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

รายงานระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเสนอให้เพิ่มกำลังการผลิตรวม 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยให้ทยอยปรับเพิ่มเฉลี่ยเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.2564 และขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตที่เหลือไปจนถึงปลายปี 2565

อย่างไรก็ดี UAE ได้คัดค้านข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ในการกำหนดระดับการผลิตขั้นต่ำ เนื่องจาก UAE ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายน้ำมัน หลังจากที่ประเทศต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ