ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งหนักใกล้หลุด 68 ดอลลาร์ ตัวเลขสต็อกน้ำมันสหรัฐฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2021 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ใกล้หลุดระดับ 68 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.42 ดอลลาร์ หรือ 3.43% สู่ระดับ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 543,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 5.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 833,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 543,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการชะลอตัวของภาคการผลิตของสหรัฐและจีน จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทางด้านแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ในเดือนก.ย.สำหรับน้ำมันดิบทุกประเภทที่มีการจำหน่ายไปยังภูมิภาคเอเชีย

การปรับขึ้นราคา OSP ดังกล่าว เป็นการดำเนินการของซาอุดีอาระเบียเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่งผลให้ราคา OSP สำหรับน้ำมันดิบ Arab Light เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ สู่ระดับ 3 ดอลลาร์/บาร์เรล เหนือระดับราคาเฉลี่ยของ Platts Dubai และ DME Oman

การปรับขึ้นราคาดังกล่าวสอดคล้องกับที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ