ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลังสหรัฐออกโรงเรียกร้องโอเปกเพิ่มผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2021 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังสหรัฐเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และสกัดราคาที่กำลังพุ่งขึ้น

ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1.14% สู่ระดับ 67.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทำเนียบขาวเรียกร้องให้กลุ่มโอเปกพลัสผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อสกัดราคาน้ำมันเบนซินที่กำลังพุ่งขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่ว่าเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้หารือกับซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ รวมทั้งตัวแทนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสมาชิกรายอื่นของโอเปกพลัส เกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

ทำเนียบขาวระบุว่า การที่โอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน โดยเริ่มต้นในเดือนส.ค.จนถึงปี 2565 ถือว่ายังไม่เพียงพอในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว

"เรากำลังเจรจากับโอเปกพลัสเกี่ยวกับความสำคัญของการให้ตลาดที่มีการแข่งขันกันสามารถกำหนดราคาพลังงาน โดยตลาดพลังงานที่มีการแข่งขันจะช่วยรับประกันอุปทานพลังงานที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ ซึ่งโอเปกพลัสจะต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ" นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าว

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 3.186 ดอลลาร์/แกลลอน พุ่งขึ้นมากกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยราคาน้ำมันของสหรัฐได้ดีดตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการที่สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ