ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังซาอุฯ ลดราคาน้ำมันดิบให้ลูกค้าเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2021 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันกำลังชะลอตัว หลังซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคาน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในเอเชีย

ณ เวลา 18.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 86 เซนต์ หรือ 1.24% สู่ระดับ 68.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

บริษัท ซาอุดี อารามโค ประกาศลดราคาน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียในเดือนต.ค. โดยระบุว่า ราคาน้ำมันดิบทุกเกรดสำหรับลูกค้าเอเชียจะปรับลดลงอย่างน้อย 1 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่บรรดาโรงกลั่นคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 20-40 เซนต์/บาร์เรล

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดราคาน้ำมันสำหรับลูกค้าในเอเชีย และเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสได้ตกลงกันในเดือนก.ค.ว่า จะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในทุกๆ เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

ส่วนในการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน โดยระบุว่า "ถึงแม้ว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงสร้างความไม่แน่นอน แต่ปัจจัยพื้นฐานของตลาดได้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศ OECD ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. เช่นเดียวกับที่ได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

สำหรับการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัสครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ