ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 95 เซนต์ หลังเฮอริเคนฉุดการผลิตน้ำมันอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2021 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า การฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกเป็นไปอย่างล่าช้า หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 69.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 91 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 72.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังมีรายงานว่า บริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกยังไม่สามารถฟื้นฟูการผลิตได้เต็มที่ แม้พายุเฮอริเคนไอดาได้พัดผ่านบริเวณดังกล่าวแล้วถึง 9 วัน โดยผู้ผลิตน้ำมันดำเนินการผลิตได้เพียง 20% ขณะที่แท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 79 แท่นยังคงถูกปิด ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 17.5 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า ณ วันพุธที่ 8 ก.ย. อิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอดาส่งผลให้บริษัทพลังงานที่ดำเนินการในอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันดิบราว 76.88% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ 77.25%

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ย.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นคาดว่าจะลดลงราว 5.7% สู่ระดับ 85.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ