ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.16 กังวลจีนปล่อยคลังน้ำมันยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2021 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลจีนจะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อช่วยให้โรงกลั่นภายในประเทศสามารถควบคุมต้านทุนราคา นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 71.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Price Futures Group กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า หน่วยงานของรัฐบาลจีนวางแผนที่จะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ โดยจะดำเนินการผ่านการประมูลสาธารณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้โรงกลั่นของจีนสามารถควบคุมต้านทุนราคา

"ข่าวการปล่อยน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ของจีนถือเป็นข่าวใหญ่และสร้างแรงกดดันต่อตลาด และนับเป็นครั้งแรกที่จีนประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลจีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว, การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และภาวะเงินเฟ้อ" ไฟน์กล่าว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 7.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอริเคนไอดา ขณะที่สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 9 อิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอดาส่งผลให้บริษัทพลังงานที่ดำเนินการในอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันดิบราว 76.48% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ 77.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ