ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ดีดตัวเหนือ $80 ทำนิวไฮ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2021 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ดีดตัวเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 จากการที่รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ภาคอุตสาหกรรมหันมาใช้พลังงานน้ำมัน หลังจากที่ราคาก๊าซธรรมชาติพุ่งขึ้นในระยะนี้

ณ เวลา 21.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.79 ดอลลาร์ หรือ 2.29% สู่ระดับ 80.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 7 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นมากกว่า 60% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

กระทรวงพลังงานสหรัฐออกแถลงการณ์วานนี้ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันจาก SPR เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาระบายน้ำมันจาก SPR เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ นอกจากนี้ นางแกรนโฮล์มยังระบุว่า รัฐบาลอาจประกาศห้ามส่งออกน้ำมันดิบเพื่อให้ปริมาณน้ำมันยังคงเพียงพอในสหรัฐ

คำกล่าวของนางแกรนโฮล์มส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงทันทีเมื่อคืนนี้ แต่ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันแต่อย่างใด

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่านี้เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ