ราคาถ่านหินจีนดิ่ง 13% เหตุรัฐจ่อแทรกแซงราคาหวังลดวิกฤตพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2021 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาถ่านหินให้ความร้อนของจีนร่วงลง 13% ในวันนี้ โดยปรับตัวลงต่อเนื่องนับตั้งแต่วันอังคาร หลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่า จะเข้าแทรกแซงเพื่อชะลอความร้อนแรงของราคาถ่านหินที่พุ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตไฟฟ้าให้รอดพ้นจากวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

สัญญาถ่านหินให้ความร้อนส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว ร่วงลงแตะ 1,380.8 หยวนต่อตันในช่วงเช้าวันนี้ และร่วงลงมากกว่า 30% แล้ว นับตั้งแต่แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคารที่ 1,982 หยวนต่อตัน

ราคาถ่านหินโค้กร่วงลง 11% และสัญญาล่วงหน้าถ่านหินโค้ก ร่วงลง 9.5% ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนในการซื้อขายช่วงเช้า และร่วงลงมากที่สุด 12% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้

วิกฤตพลังงานในจีนซึ่งเกิดจากการขาดแคลนถ่านหิน ทำให้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางอุปสงค์ด้านอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นหลังเกิดโรคระบาด ขณะที่จีนจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จีนกำลังผลักดันให้บรรดาผู้ประกอบการเหมืองเพิ่มการผลิตถ่านหิน และเพิ่มการนำเข้า เพื่อให้สถานีไฟฟ้าสามารถเพิ่มสต็อกก่อนฤดูหนาว แต่นักวิเคราะห์คาดว่า การขาดแคลนถ่านหินมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ