ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.40 วิตกสหรัฐระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2021 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 80 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่วา รัฐบาลสหรัฐอาจระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 2.15 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 80.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564

นักวิเคราะห์จากบริษัท Velandera Energy Partners กล่าวว่า แม้มีปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจจะระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซิน

ตลาดถูกกดดันมากขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อฉุดราคาน้ำมันให้ชะลอตัวลง โดยรายงานระบุว่าคำร้องขอดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมทางไกลระหว่างปธน.ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทางด้านนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตือนว่า ตลาดน้ำมันมีแนวโน้มเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดในเดือนธ.ค. และภาวะดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงปีหน้า

ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกจะชะลอตัวลงในอนาคต เนื่องจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นได้ดึงดูดให้การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ

สำหรับข้อมูลสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 700,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 800,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ