ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 65 เซนต์ นลท.ช้อนซื้อหลังราคาร่วงต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2021 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในระหว่างวัน หลังมีข่าวว่าสหรัฐเรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 79.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 96 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 81.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในระหว่างวัน ภายหลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ปรับตัวลง โดยการเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า หนึ่งในประเด็นที่ปธน.ไบเดนและปธน.สีหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการประชุมทางไกลครั้งนี้คือประเด็นด้านอุปทานพลังงาน โดยขณะนี้หน่วยงานด้านพลังงานของจีนและสหรัฐกำลังหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของเรื่องนี้

ทั้งนี้ สหรัฐมีน้ำมันดิบอยู่ในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) มากที่สุดในโลกถึง 727 ล้านบาร์เรล ขณะที่จีนมีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากทั้งสองประเทศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกจากนี้ เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะประกาศการระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ไม่ว่าจีนจะยอมตกลงระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองด้วยหรือไม่ก็ตาม และคาดว่าหลังจากนั้น สหรัฐจะเริ่มค่อย ๆ ระบายน้ำมันออกจากคลัง SPR เข้าสู่ตลาดในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ