ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดหลุด $76 กังวลโควิดลามยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 20, 2021 00:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดหลุดระดับ 76 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และฉุดความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 00.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 3.31 ดอลลาร์ หรือ 4.19% สู่ระดับ 75.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนีมีความรุนแรงมาก ทำให้รัฐบาลอาจจะต้องนำมาตรการต่างๆมาบังคับใช้ ไม่เว้นแม้แต่มาตรการล็อกดาวน์

"เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ซึ่งเราไม่สามารถตัดทางเลือกใดๆออกไป แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้เป็นข่าวใหญ่ในสื่อก็ตาม" นายสปาห์นกล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในเยอรมนีพุ่งขึ้นมากกว่า 50,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศมากกว่า 5.2 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 100,000 ราย

คำเตือนของเยอรมนีมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลออสเตรียประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากข่าวที่ว่าสหรัฐเรียกร้องให้จีนระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก

สื่อรายงานว่า ในการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จีนเข้าร่วมในการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรอง และขณะนี้หน่วยงานด้านพลังงานของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐมีน้ำมันดิบอยู่ในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) มากที่สุดในโลกถึง 727 ล้านบาร์เรล ขณะที่จีนมีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 200 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากทั้งสองประเทศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ