ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% เก็งโอเปกลดการผลิตรับมือสหรัฐระบายน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2021 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ดีดตัวเหนือระดับ 76 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสื่อรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีแผนลดกำลังการผลิตน้ำมัน หากสหรัฐและพันธมิตรทำการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง

ณ เวลา 23.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.08% สู่ระดับ 76.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า โอเปกพลัสมีแผนลดกำลังการผลิตน้ำมัน หากสหรัฐและพันธมิตรทำการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองเพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก

รายงานระบุว่า โอเปกพลัสพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อหักล้างกับปริมาณน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นจากการที่สหรัฐและชาติพันธมิตรทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หรือหากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรอาจระบายน้ำมันรวม 100-120 ล้านบาร์เรลออกสู่ตลาด โดยสหรัฐจะระบายน้ำมัน 45-60 ล้านบาร์เรล, จีน 30 ล้านบาร์เรล, อินเดีย 5 ล้านบาร์เรล, ญี่ปุ่น 10 ล้านบาร์เรล และเกาหลีใต้ 10 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการระบายน้ำมันจากคลังสำรองจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดเพียง 2-3 สัปดาห์

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ ทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรอง หลังจากที่โอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ