ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวแคบ จับตาโอเปกพลัสตอบโต้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2021 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาท่าทีของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

ณ เวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 13 เซนต์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 78.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐประกาศวานนี้ว่าจะระบายน้ำมันดิบจำนวน 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ สหรัฐจะดำเนินมาตรการดังกล่าวร่วมกับสหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกในการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงพุ่งขึ้นวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการระบายน้ำมันในครั้งนี้มีจำนวนน้อยเกินไป ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อตลาด และโอเปกพลัสอาจระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. เพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและชาติพันธมิตร

น้ำมันที่จะมีการระบายออกมาในครั้งนี้อาจมีปริมาณรวม 70-80 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าระดับ 100-120 ล้านบาร์เรลที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ ทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรอง หลังจากที่โอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ