น้ำมัน WTI ทรุดเกือบ 7% กังวลไวรัสพันธุ์ใหม่ฉุดเศรษฐกิจ-ดีมานด์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงเกือบ 7% และหลุดจากระดับ 74 ดอลลาร์แล้วในขณะนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

ณ เวลา 18.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 5.28 ดอลลาร์ หรือ 6.74% แตะที่ 73.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ที่ชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ โดยนักลงทุนกังวลว่าหากไวรัสสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างก็อาจทำให้หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราวซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้ โดยนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษแถลงว่า นับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้ง 6 ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อสีแดง (Red List) และเที่ยวบินที่มาจาก 6 ประเทศเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว

ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ โดยทำเนียบนายรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศนี้ไม่สามารถเข้าอิสราเอลได้ ส่วนพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 วัน แม้ว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ทางด้านหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ