ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 5% ทะลุ $71 คาดโอเปกพับแผนเพิ่มการผลิต รับมือโอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2021 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% ทะลุระดับ 71 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 3.53 ดอลลาร์ หรือ 5.18% สู่ระดับ 71.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ปิดดิ่งลงมากกว่า 13% ในวันศุกร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 สัปดาห์ และทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจะมีอาการไม่รุนแรง โดยยังสามารถรับรสและได้กลิ่น ซึ่งต่างจากอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 2 ธ.ค. โดยคาดว่าโอเปกพลัสอาจระงับการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกในวันนี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ