ราคาน้ำมัน WTI บวกกว่า 2% หลังซาอุฯขึ้นราคาขายน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 6, 2021 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทะยานขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบที่ขายให้เอเชียและสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันยังคงแข็งแกร่ง

ณ เวลา 18.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.87 ดอลลาร์ หรือ 2.82% สู่ระดับ 68.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) ซาอุดีอาระเบียได้ขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดประจำเดือนม.ค.ที่ขายให้แก่เอเชียและสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นสูงสุด 80 เซนต์จากระดับของเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ออกแถลงการณ์ว่า ที่ประชุมมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนม.ค. 2565 สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าโอเปกพลัสจะระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันยังคงเปิดช่องในการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากอุปสงค์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โอเปกพลัสก็พร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 4 ม.ค. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ