ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $2.93 หลังเจรจานิวเคลียร์อิหร่านคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2022 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) หลังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 2.93 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 107.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 2.47 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 110.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า นายราฟาเอล มาริเอโน กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA จะเดินทางไปยังอิหร่านในวันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณแนวโน้มความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ทางด้านนายจาวาด โอจิ รมว.น้ำมันอิหร่าน คาดการณ์ว่าอิหร่านจะสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

"ทันทีที่การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในกรุงเวียนนาได้ข้อสรุป เราจะสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้ภายในเวลาไม่ถึง 1-2 เดือน" นายโอจิกล่าว

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558

สำหรับการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้นได้ดำเนินไปเป็นเวลา 10 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

ทางด้านสำนักข่าว Nournews ของอิหร่านรายงานว่า "หากการเดินทางมาของนายกรอสซีช่วยให้ IAEA และอิหร่านสามารถจัดทำโร้ดแมปเกี่ยวกับมาตรการป้องกันของอิหร่าน สิ่งนี้ก็จะช่วยหนุนการเจรจาในกรุงเวียนนา"

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยการสู้รบระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครนได้ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว และมีรายงานว่าทหารรัสเซียและพลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิตหลายร้อยคน ในขณะที่รัสเซียเองก็ถูกนานาประเทศโดดเดี่ยวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ