ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด $120 เบรนท์หลุด $125 หลัง IEA เล็งระบายน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2022 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบร่วงลงในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดระดับ 120 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุดระดับ 125 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมระบายน้ำมันมากขึ้นเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

ณ เวลา 18.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 3.73 ดอลลาร์ หรือ 3.01% สู่ระดับ 119.97 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 3.60 ดอลลาร์ หรือ 2.8% สู่ระดับ 124.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA ประกาศความพร้อมที่จะระบายน้ำมันมากขึ้นอีก หากมีความจำเป็น นอกเหนือจากจำนวน 60 ล้านบาร์เรลที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งความคืบหน้าของการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ทางการรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมีความคืบหน้า และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

"การเจรจาประสบความคืบหน้า" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว โดยระบุถึงการเจรจาสันติภาพ 3 รอบระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน

นางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

"เป้าหมายของกองทัพไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน หรือทำลายความเป็นรัฐของยูเครน หรือคว่ำรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน" นางซาคาโรวากล่าว

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกกำลังใกล้ที่จะได้ข้อสรุป โดยรอแต่เพียงการตัดสินใจจากทางสหรัฐ

แหล่งข่าวกล่าวว่า การเจรจาซึ่งดำเนินไปในกรุงเวียนนามีความคืบหน้าอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อิหร่านและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) สามารถบรรลุข้อตกลงในการร่างโร้ดแมปเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอยู่

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐกำลังปรึกษากับทางรัฐบาลเพื่อขอการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าวกับอิหร่าน โดยอาจมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ดำเนินไปเป็นเวลา 10 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

ก่อนหน้านี้ อิหร่านผลิตน้ำมันเฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2564 และคาดว่าจะผลิตได้ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายจาวาด โอจิ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ