ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.4 หลังสต็อกน้ำมันดิบพุ่ง-เจรจาสันติภาพคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2022 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (16 มี.ค.) หลังมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 95.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.89 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 98.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลงหลังจากนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียและยูเครนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง ซึ่งคำกล่าวของนายลาฟรอฟได้เพิ่มความหวังว่ารัสเซียจะยุติการทำสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นการทำสงครามครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ นายลาฟรอฟกล่าว "เรากำลังหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง พร้อมกับการรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน โดยทั้งสองฝ่ายกำลังใกล้ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับสูตรบางอย่างแล้ว ผมมองเห็นความหวังที่รัสเซียและยูเครนจะสามารถประนีประนอมในการเจรจาสันติภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ